Wednesday, June 29, 2016

Thủ tục đơn phương ly hôn

Câu hỏi: Tôi kết hôn vào năm 2006, vợ chồng tôi có 1 con chung năm nay 8 tuổi. Do mâu thuẫn nên chúng tôi đã ly thân hơn 1 năm nay. Hiện tại Chồng tôi đang tạm trú ở Quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh. Tôi đang tạm trú tại Quận Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh. Tôi muốn ly hôn nhưng chồng tôi không đồng ý. Tôi muốn hỏi “Góc Luật Của Bạn” tôi có làm thủ tục ly hôn được không? Thực hiện thủ tục ly hôn ở đâu? Hồ sơ gồm những gì? Tôi xin cảm ơn!
Trả lời:
Chào Chị! cảm ơn Chị đã gửi câu hỏi đến “Góc Luật Của Bạn”. Đầu tiên, “Góc Luật Của Bạn” cũng mong rằng Chị sẽ suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định ly hôn. Với câu hỏi của Chị, “Góc Luật Của Bạn” giải đáp như sau:
Thứ nhất, Chồng chị không đồng ý, nhưng chị vẫn có thể thực hiện thủ tục ly hôn bằng cách: Đơn phương ly hôn. Theo quy định tại khoản 1, Điều 51, Luật hôn nhân và gia đình năm 2014: “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.”
Thứ hai, về thẩm quyền giải quyết ly hôn: Chị tiến hành nộp đơn tại Tòa án nhân dân Quận Thủ Đức, nơi chồng Chị đang tạm trú. Căn cứ tại điểm a, khoản 1, Điều 35, Luật tố tụng dân sự năm 2004, sửa đổi bổ sung năm 2011 như sau:
“Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác đinh như sau:
a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 25, 27, 29 và 31 của Bộ luật này;”
Thứ ba, về thành phần hồ sơ, Chị cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
1. Đơn khởi kiện;
2. 2 bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;
3. Bản sao y CMND, sổ hộ khẩu của 2 vợ chồng;
4. Bản sao giấy khai sinh của các con;
5. Bản sao y giấy tờ liên quan đến tài sản chung vợ chồng.
Nếu còn gì thắc mắc, Chị vui lòng liên hệ:
Email: luatsutuvan.lawfirm@gmail.com
ĐT: 0166 3815 899

0 comments:

Post a Comment

 
loading...