Sunday, October 16, 2016

Quyền yêu cầu và thẩm quyền giải quyết phá sản

Câu hỏi: Chào “GÓC LUẬT CỦA BẠN” ngày 5/10/2014 Tôi và doanh nghiệp tư nhân ABC có ký hợp đồng vay tiền, tôi đồng ý cho doanh nghiệp tư nhân ABC 1.000.000.000 (một tỷ đồng) thời hạn vay 06 tháng và không có tài sản bảo đảm, hợp đồng có công chứng tại Văn phòng công chứng số 2. Tuy nhiên đến hạn và tôi nhiều lần yêu cầu nhưng doanh nghiệp tư nhân ABC không thực hiện nghĩa vụ thanh toán của mình. Nay tôi được biết, ngoài tôi ra, Doanh nghiệp ABC còn nợ một số người khác nữa, và hiện nay không có đủ khả năng trả nợ. Vậy tôi có quyền yêu cầu tuyên bố doanh nghiệp tư nhân  ABC phá sản hay không? Nếu được thì cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết?
_________________________________________
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
---> Hồ sơ đăng ký thành lập Công ty TNHH Hai thành viên trở lên

Trả lời: Lời đầu tiên cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho “GÓC LUẬT CỦA BẠN”. Những thắc mắc của bạn, Chúng tôi trả lời như sau:

-  Thứ nhất: Quyền yêu cầu mở thủ tục phá sản
Theo quy định tại khoản 1, Điều 5 Luật phá sản năm 2014 thì “ Chủ nợ không có bảo đảm, chủ nợ có bảo đảm một phần có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày khoản nợ đến hạn mà doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.”
Vậy trường hợp trên của bạn đã hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày khỏa nợ đến hạn mà doanh nghiệp tư nhân ABC không thanh tóan cho bạn thì bạn có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền mở thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp tư nhân ABC theo quy định của pháp luật.

-  Thứ hai: Về cơ quan có thẩm quyền giải quyết phá sản
Theo quy định tại khoản 1, khoản 2, Điều 8 Luật phá sản năm 2014 thì cơ quan có thẩm quyền giải quyết phá sản:
“1. Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Tòa án nhân dân cấp tỉnh) có thẩm quyền giải quyết phá sản đối với doanh nghiệp đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký hợp tác xã tại tỉnh đó và thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Vụ việc phá sản có tài sản ở nước ngoài hoặc người tham gia thủ tục phá sản ở nước ngoài;
b) Doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán có chi nhánh, văn phòng đại diện ở nhiều huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh khác nhau;
c) Doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán có bất động sản ở nhiều huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh khác nhau;
d) Vụ việc phá sản thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Tòa án nhân dân cấp huyện) mà Tòa án nhân dân cấp tỉnh lấy lên để giải quyết do tính chất phức tạp của vụ việc.
2. Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã có trụ sở chính tại huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đó và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.”
Vậy tùy thuộc vào doanh nghiệp tư nhân ABC thuộc trường hợp nào quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 8 trên bạn có thể yêu cầu Tòa án nhân dân cấp huyện hoặc tòa án nhân dân cấp tỉnh giải quyết yêu cầu của mình.

Nếu bạn còn gì thắc mắc, vui lòng liên hệ:
Email: luatsutuvan.lawfirm@gmail.com
ĐT: 0166 3815 899 hoặc 0962 428 606

Trân trọng!

0 comments:

Post a Comment

 
loading...